Saturday, 16/01/2021 - 00:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phúc Lương

Một số quy tắc ứng xử

Tình huống ứng xử trong nhà trường

T×nh huèng 1: Sau khi dự một tiết dạy thao giảng của một giáo viên, qua nghe một số ý kiến phản ánh, HT xác định được tiết dạy đó đã được giáo viên “dạy nháp” trước, do ®ã tiết dạy diễn ra suôn sẻ, hoạt động của thầy và trò nhịp nhàng, học sinh trả lời đúng các câu hỏi thầy đặt ra. Là Hiệu trưởng đồng chí xử lý trường hợp này như thế nào?

Trả lời:

- Theo Điều 6. Nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi TT Số: 21/2010/TT-BGDĐT  ngày 20 tháng 7 năm 2010 v/v ban hành điều lệ hội thi GV dạy giỏi của Bộ GD&ĐT quy định đối với 1 tiết thi giảng: Trước khi thi giảng thì GV được phép chuẩn bị cho tiết giảng, nhưng tiết học tham gia thi giảng là tiết học lần đầu tiên được giảng cho học sinh tại lớp học đó.

- Theo khoản 2 Điều 6  trong quy định về đạo đức nhà Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định: GV  Không được gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

Như vậy trong tình huống này thì giáo viên đó đã vi phạm quy chế thi giảng và vi phạm vào Đạo đức nhà giáo.

 Khi đó tôi sẽ gặp riêng GV đó để trao đổi những sai sót của GV để GV tự mình nhìn nhận ra khuyết điểm, đồng thời tự giác nhận lỗi trước tập thể SP, tự giác xin huỷ kết quả bài thao giảng đó và xin giảng lại tiết khác.

Tình huống 2: Ở một trường X, hiệu trưởng A nổi tiếng là người có "kỉ luật sắt". Một lần GV B đến lớp muộn, lý do là trên đường đến trường GV B gặp một cụ già bị tai nạn nên đã đưa cụ vào bệnh viện, chính vì vậy đã trễ giờ lên lớp. HT A dứt khoát không cho GV B dạy tiết học đó và tuyên bố sẽ kỉ luật GV B vì đã vi phạm quy chế chuyên môn mà không cần nghe GV B giải thích. Sau sự kiện đó không ai dám đi làm muộn nhưng cũng từ đó bầu không khí nhà trường trở nên nặng nề, căng thẳng. Là người cán bộ quản lý đồng chí suy nghĩ như thế nào về cách giải quyết của HT A, hãy nêu cách giải quyết của đồng chí?

Trả lời:

Trong tình huống này, có thể nói ông HT A là một người có phong cách quan liêu, độc đoán, thiếu dân chủ; giải quyết công việc một cách nóng vội, cứng nhắc, thiếu đắn đo suy nghĩ trước sau. Chỉ biết mình mà chẳng biết người, thiếu minh mẫn, tỉnh táo, thiếu tình nghĩa, không lắng nghe ý kiến của mọi người. do đó đã tuyên bố kỷ sẽ luật thầy B thiếu khách quan, không đúng đắn dẫn đến hậu quả gây mầm hận trong quan hệ giữa thủ trưởng với nhân viên.

Trong tình huống này, theo tôi thì nên giải quyết như sau:

- Nếu thầy B đến muộn với thời gian ít (từ 3 đến 5 phút ) có thể linh hoạt cho thầy B tiếp tục lên lớp để giảng bài mới

- Nếu thầy B đến muộn mà không đảm bảo thời gian lên lớp thì yêu cầu thầy B lên quản lý và ôn tập cho HS lớp đó để không gây ảnh hưởng tới các hoạt động học tập của lớp khác và tổ chức dạy bù sau.

            Sau đó mời thầy B lên phòng để tìm hiểu sự việc. HT cần có thái độ bình tĩnh, từ tốn, thân mật, gần gũi để trao đổi ý kiến để cho thầy B trình bày sự việc một cách đầy đủ, tường minh. Khi biết thầy B đến muộn vì một việc nhân nghĩa , thì tôi sẽ tỏ thái độ thông cảm và hoan nghênh thầy B vì thầy đã nhanh  nhạy linh hoạt giải quyết trong tình huống đó. (Sau đó tôi sẽ kiểm tra lại sự việc xem có đúng như vậy không)

Tiếp theo, vào cuộc họp gần nhất, HT đưa vấn đề ra trước HĐ SP, trao đổi về việc đi muộn của thầy B cho thật tường minh, chắc chắn mọi người ai cũng thông cảm và đồng tình ủng hộ việc làm “nghĩa cả” của thầy B. (đồng thời cũng có thể nói thêm rằng Theo Luật giao thông đường bộ VN, nếu trong tình huống đang tham gia giao thông mà gặp tai nạn thì người tham gia giao thông phải có trách nhiệm: Bảo vệ hiện trường, thông báo ngay cho cơ quan chức năng, kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu).

Nhân cơ hội này, một mặt tuyên dương thầy B có hành vi tốt đẹp thể hiện tình cảm yêu thương con người. Đồng thời qua đó cũng nhắc nhở mọi người phải thực hiện tốt kỷ cương, nề nếp dạy học. Mọi người vi phạm đều phải có lý do thật chính đáng, đắn đo suy nghĩ kỹ giữa cái lý và cái tình, cái riêng và cái chung, có trước, có sau, không thể tuỳ tiện nông nổi, tự do vô tổ chức được trong mọi cách ứng xử. Đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì khi có các tình huống khách quan đem lại thì phải kịp thời gọi điện báo cáo với BGH để BGH xem xét, sắp xếp công việc một cách hợp lý.

Tình huống 3: Hiệu trưởng A nhận được thư phản ánh (dấu tên) của một giáo viên trong nhà trường nói về cách làm việc của HT đã vi phạm một số nội dung của quy chế dân chủ trong nhà trường. Các phương án xử lý được đưa ra là:

            1. Tìm hiểu xem đó là giáo viên nào để có cách đối xử thích hợp sau này.

            2. Không cần tìm hiểu người phản ánh, tự xem xét bản thân để điều chỉnh cho phù hợp.

            3. Trao đổi vấn đề trên với Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường, đề nghị tìm hiểu rõ đối tượng để làm rõ sự việc.

Bạn chọn phương án giải quyết nào? Vì sao? Nếu không đồng ý các phương án trên hãy đưa ra cách giải quyết của bạn.

Trả lời:

Theo tôi thì cả 3 cách giải quyết trên đều chưa thật hợp lý vì:

Cách thứ nhất: người HT sẽ mất công đi tìm hiểu (mà việc này không phải là dễ) từ đó dẫn đến nghi ngờ người này, người khác, gây mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ. Nếu có tìm ra để có cách đối sau này thì người HT đó sẽ phải luôn phòng thủ, đối phó, dẫn đến hiềm khích cá nhân, không công bằng trong đối xử dẫn đến thiếu dân chủ khách quan trong công việc, lâu ngày gây mất lòng tin trong tập thể GV đối với mình.

Cách thứ 2: việc xem xét lại bản thân để điều chỉnh cho phù hợp là cần thiết, nhưng cũng cần phải đưa vấn đề này ra HĐSP để trao đổi để điều chỉnh những hành động tương tự có thể sảy ra.

Cách thứ 3: Việc trao đổi với BCH Công đoàn và đề nghị tìm hiểu rõ đối tượng để làm rõ sự việc thì cũng không nên. Vì làm như vậy có thể cũng như cách thứ nhất là không những không tìm ra người viết đơn thư mà lại làm cho to chuyện một cách không đáng có và gây nghi ngờ lẫn nhau, đó là mầm mống của việc gây bè phái mất đoàn kết nội bộ.

Trong thình huống này, trước hết phải nói rằng đây là một lá đơn (thư) nặc danh, theo  luật Khiếu nại, tố cáo thì không cần phải giải quyết, nhưng vấn đề có liên quan trực tiếp đến HT vì vậy người HT cũng cần phải xem xét lại các công việc của bản thân, đồng thời trong 1 cuộc họp gần nhất tôi đưa nội dung của quy chế dân chủ trong nhà trường ra để trao đổi trong cuộc họp, sau khi đưa nội dung ra thì xin ý kiến mọi người cùng góp ý, đồng thời, với một thái độ chân tình xin mọi người góp ý cho cá nhân người HT nói riêng và BGH nói chung xem có vi phạm quy chế dân chủ hay không, nếu có thì cũng thẳng thắn xin lỗi trước hội đồng và hứa sẽ sửa chữa, đồng thời tôi sẽ đề cập đến vấn đề của luật Khiếu nại, tố cáo và trao đổi với mọi người rằng không được viết đơn thư nặc danh (ở đây cần khéo léo đưa nội dung này vào, không nên đề cập đến vấn đề là mình có đơn thư nặc danh) làm như vậy là vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo và ảnh hưởng tới tập thể, là mầm mống gây mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ. trong mọi công việc đều có thể thẳng thắn đưa ra Hội đồng hoặc góp ý trực tiếp cho đ/c, đ/n. làm như vậy với phát huy được tính dân chủ, với có tinh thần giúp đỡ đ/c, đ/n và ngày càng được đ/c, đ/n tôn trọng, quý mến. Với việc phân tích đầy đủ, thẳng thắn, đồng thời sẵn sàng nhận lỗi (khi thấy mình sai), với thái độ chân tình thẳng thắn, cởi mở của mình tôi nghĩ là sẽ làm cho người viết đơn thư sẽ có sự nhìn nhận lại về việc đã làm của mình, đồng thời với cách giải quyết như vậy tôi nghĩ vừa chấn chỉnh được người viết đơn, vừa giữ được sự đoàn kết nội bộ.

Tình huống 4:  Vào đầu năm học, sau khi ổn định tổ chức nhà trường có một số GV tỏ ra không phục tùng sự chỉ đạo của Tổ trưởng bộ môn trong quá trình tổ chức các hoạt động của tổ. Là HT đồng chí giải quyết tình huống này như thế nào?

Trả lời :

Trước hết tôi sẽ gặp các GV đó để tìm hiểu xem lý do tại sao lại không phục tùng sự chỉ đạo của Tổ trưởng bộ môn.

- Nếu vì lý do cá nhân cục bộ của các thành viên đó thì phân tích cho mọi người hiểu rằng : Khi HT bổ nhiệm đ/c tổ trưởng đã tổ chức họp, xin ý kiển của tổ, có sự tín nhiệm cao, đủ điều kiện đáp ứng được công việc thì HT mới bổ nhiệm. Và nếu không nhất trí với sự điều hành lãnh đạo của đ/c tổ trưởng đó về điểm nào thì cần phải mạnh dạn trao đổi để đ/c tổ trưởng rút kinh nghiệm chứ không được phép tỏ thai độ không hợp tác, không thực hiện các nội dung kế hoạch của tổ vì Theo điểm a, khoản 2 Điều 16 của Điều lệ trường THCS quy định đối với Tổ chuyên môn là Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch. Làm như vậy thì các đ/c đã vi phạm vào Điều lệ trường THCS bên cạnh đó trong thực tế  thì kế hoạch  hoạt động của các tổ chuyên môn đã được  HT xem xét phê duyệt và được họp triển khai thống nhất trong tổ và là Nghị quyết của tổ. Như vậy GV đó đã không thực hiện cả ý kiến chỉ đạo của HT và Nghị quyết của tổ. Và qua đó yêu cầu các GV đó rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của đ/c tổ trưởng.

- Nếu các GV đó không chấp hành sự chỉ đạo của đ/c Tổ trưởng vì lý do thuộc về đ/c Tổ trưởng thì tôi sẽ gặp gỡ, trao đổi với đ/c Tổ trưởng, khéo léo trao đổi về các phương pháp điều hành lãnh đạo tổ.

- Thường xuyên kiểm tra diễn biến hoạt động của tổ, nếu có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực thì người HT đã thành công, còn nếu không có sự chuyển biến hoặc chuyển biến theo chiều ngược lại thì cần phải xem xét một cách kỹ lưỡng hơn, trực tiếp dự 1 buổi sinh hoạt của tổ khéo léo đưa vấn đề đó ra và xin ý kiến mọi người trong tổ, tổng hợp phân tích kỹ các ý kiến đóng góp của các thành viên trong tổ nếu vì lý do cá nhân thì yêu cầu mọi người rút kinh nghiệm.

Nếu vì năng lực yếu kém của tổ trưởng thì cũng khéo léo tìm cách để thay tổ trưởng.

Tình huống 5:  Có một học sinh vi phạm nội quy của nhà trường. Ban giám hiệu mời phụ huynh học sinh đến nhà trường để trao đổi cùng phối hợp giáo dục học sinh.  Nhưng khi HT chưa kịp trình bày xong, phụ huynh của em học sinh đó đã đứng dậy tát vào mặt con tới tấp vì đã làm “xấu mặt” gia đình ngay trước mặt các thầy cô . Là HT đồng chí  xử lý  như thế nào?

Trả lời:

Trong tình huống này bạn thực sự đã gặp phải một thách thức lớn vì phụ huynh học sinh quá nóng tính và cư xử có phần hơi thô lỗ, đánh con ngay trước mặt giáo viên. Bạn có thể im lặng vì nghĩ đó là quyền giáo dục con của gia đình, chỉ là HT nên bạn không có quyền can thiệp. Sẽ có nhiều người lựa chọn phương án xử lý này vì dù sao đó cũng là hình phạt thích đáng cho một cậu học trò nghịch ngợm. Nhưng liệu học sinh sẽ nghĩ gì về thái độ “thờ ơ”, phó mặc đó của bạn? Biết đâu em đó sẽ nghĩ rằng chính việc “tố cáo” của bạn là nguyên nhân khiến em phải chịu một trận đòn ngay trước mặt “người ngoài”. Và sự bực tức, thậm chí coi thường sẽ ngấm ngầm hình thành và những lời dạy bảo của bạn trở nên vô tác dụng. Dù học sinh có mắc khuyết điềm thế nào đi nữa thì không một HT nào lại muốn học sinh phải chịu những trận đòn chí mạng. Vì trách nhiệm với học sinh, bạn sẽ không thể chọn một giải pháp chỉ vì sự “an toàn” của bản thân.

Đứng trước tình huống khó xử này bạn nên thật bình tĩnh và khéo léo. Hãy cố gắng kiềm chế sự tự ái để nhanh chóng tìm ra phương án xử lý. Trước hết bạn cần tìm cách chấm dứt ngay hành động đánh con của vị phụ huynh đó và phân tích để phụ huynh nhận ra rằng trong việc giáo dục học sinh bạo lực không bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp mà đôi khi còn phản tác dụng. Sau khi vị phụ huynh đó có vẻ bình tĩnh trở lại, bạn bắt đầu câu chuyện của mình một cách nhẹ nhàng, cởi mở. Bạn phải giải thích cho phụ huynh hiểu nhà trường luôn coi trọng vai trò của gia đình trong việc phối hợp để giáo dục học sinh, nhất là khi chúng phạm lỗi. Dù đó có thể là một học sinh nghịch ngợm, hay vi phạm nội quy của trường, lớp nhưng không bao giờ mong muốn gia đình lại giáo dục em bằng những hình thức tiêu cực, phản khoa học như đánh đập, chửi mắng thậm tệ, xúc phạm đến lòng tự trọng của các em. Ở độ tuổi học sinh trung học các em đã có ý thức về cái tôi cá nhân, cần được người lớn tôn trọng. Chính vì vậy, chỉ có sự nhẹ nhàng, ân cần nhưng tuyệt đối nghiệm khắc mới có tác dụng khi chúng có lỗi. Bạo lực hay sự xúc phạm quá đáng chỉ khiến chúng dễ nảy sinh tâm lý chống đối và trở nên ương ngạnh hơn mà thôi.

Những cố gắng của bạn sẽ có ý nghĩa hơn khi thẳng thắn đề xuất với gia đình những biện pháp cụ thể để cùng giúp đỡ em học sinh đó tiến bộ. Sự điềm tĩnh, khéo léo và tình thương yêu, trách nhiệm với học trò là điều kiện quan trọng để bạn xử lý thành công tình huống này.

Tình huống 6:  Là một HT vừa được điều chuyển về nhà trường, tình cờ đồng chí nghe được hai giáo viên đi trước đang nói chuyện và có ý chê cách quản lý, điều hành của mình đồng chí chưa khoa học, kém hiệu quả…. Trong tình huống đó, đồng chí sẽ xử lý như thế nào?

 Trong trường hợp này nếu như người HT “hành động” ngay lập tức bằng cách đi vượt lên trên và ra tín hiệu cho 2 GV  biết là bạn đã nghe thấy, và “yêu cầu” chấm dứt ngay. Điều đó cũng cần thiết để ngăn chặn việc nói năng của giáo viên không đúng chỗ, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi. Biết đâu khi bạn đi qua rồi 2 GV còn bàn tán nhiệt tình hơn thì sao! Hay ta sẽ bỏ qua vì cho rằng đó chỉ là những câu chuyện thường ngày, chẳng có gì lạ của các GV khi có 1 HT mới về trường. Nếu nghĩ như vậy thì có lẽ mình đã quá chủ quan. Vì biết đâu những lời nói đó lại phản ánh đúng sự thật, một sự nhận xét rất cần thiết để bạn tiến bộ mà có thể GV đó không bao giờ nói cho bạn nghe một cách trực tiếp.

Vì thế tôi sẽ thận trọng và bình tĩnh hơn, cố gắng lắng nghe hết những điều mà hai GV đó đang “trò chuyện” về mình (mặc dù phải nói thẳng rằng “nghe trộm” câu chuyện của người khác là việc làm hơi xấu, không nên vận dụng nó một cách thường xuyên). Sau đó tôi sẽ chắt lọc thông tin và xem lại cách QL của mình xem có gì chưa ổn và tìm cách khắc phục. Nhưng điều này đòi hỏi sự điềm tĩnh, biết lắng nghe và thấu hiểu. Thái độ luôn sẵn sàng tiếp thu để thay đổi rất cần thiết cho người CBQL muốn cải thiện khả năng lãnh đạo của mình.

Và sau đó tôi phải dành ra một khoảng thời gian để thẩm định lại thông tin. Trong cuộc họp gần nhất tôi sẽ đưa vấn đề này ra một cách nhẹ nhàng cởi mở: Tôi vừa mới về công tác ở nhà trường chưa lâu, có thể trong quản lý của mình còn chưa hiểu hết về các đ/c và phong cách quản lý của tôi có thể các đ/c chưa quen, hoặc trong QL có thể chưa khoa học, chưa hiệu quả. Trước hết tôi mong các đ/c hiểu và thông cảm cho tôi. Nhưng điều tôi mong muốn đó là các đ/c sẽ góp ý, giúp đỡ tôi để tôi có thể thay đổi. Nếu các đ/c không cho tôi biết thì có thể ảnh hưởng tới chất lượng dạy – học và các hoạt động GD của nhà trường. Các đ/c hoàn toàn có quyền phát biểu thẳng thắn những suy nghĩ của mình vì mục đích xây dựng, tôi rất cảm ơn và trân trọng những ý kiến đó”. Dừng một lát để tập thể GV có thời gian để suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này, sau đó tôi thể tiếp tục bằng cách mời các GV phát biểu. Nhân cơ hội này tôi cũng sẽ “đánh tiếng” cho hai GV hôm qua đã bàn tán sau lưng mình là mình đã biết các đ/c “nói xấu” về mình, bằng cách “vô tình” gọi một trong hai lên trình bày ý kiến của mình. Kết thúc buổi họp đó, tôi sẽ chốt lại vấn đề và không quên cảm ơn các GV đã nói lên những suy nghĩ của mình. Hứa trong công tác sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với thực tế nhà trường hơn. Khẳng định tinh thần quyết tâm phấn đấu vì tập thể. Nhưng tôi cũng nói  rằng lần sau có vấn đề gì các đ/c hãy cứ trao đổi thẳng thắn với mình, đừng e ngại điều gì cả. Đó là quyền lợi chính đáng của các đ/c. Tuyệt đối không nên đem những vấn đề đó ra bàn tán bên ngoài, nếu “chẳng may” người khác biết được sẽ nghĩ không hay về các đ/c, về tập thể SP nhà trường. Sau những trao đổi vừa chân tình vừa nghiêm khắc ấy, tôi nghĩ chắc chắn GV sẽ cảm phục  hơn không chỉ vì bản lĩnh của một nhà QL mà còn vì sự cởi mở, tinh thần cầu tiến, không tự ái cá nhân, luôn phấn đấu vì tương lai của tập thể.

T×nh huèng 7: Một phụ huynh học sinh đến trường tỏ thái độ rất bất bình với Hiệu trưởng về việc con họ bị cô giáo A phạt, đuổi ra khỏi lớp học và đề nghị nhà trường cho con họ được chuyển trường khác. Các phương án được đưa ra là:

1. Yêu cầu cô giáo A xin lỗi vị phụ huynh đó với lý do là cô giáo đã vi phạm quy chế nhưng thuyết phục phụ huynh không cần thiết phải chuyển con sang trường khác.

2. Trấn an phụ huynh, hứa sẽ làm việc với cô giáo A và thuyết phục không cần phải chuyển con sang trường khác.

3. Xin lỗi phụ huynh, sau đó điều tra làm rõ sự việc và có hồi âm cho phụ huynh. 4. Đồng ý với đề nghị của phụ huynh.

Bạn chọn phương án giải quyết nào? Vì sao? Nếu không đồng ý các phương án trên hãy đưa ra cách giải quyết của bạn.

 

Theo tôi, tôi sẽ chọn PA 2. trước hết cần phải trấn an PH hứa sẽ làm việc với cô giáo A để điều tra làm rõ sự việc và có hồi âm cho phụ huynh.

Sau đó tôi sẽ gặp GV A để tìm hiểu sự việc và trao đổi phương pháp GD đối với HS sao cho phù hợp và hiệu quả. Cho GV A thấy được rằng với bất cứ tình huống nào sảy ra thì việc đuổi HS ra khỏi lớp cũng là 1 việc làm không nên vì khi đuổi HS ra ngoài có thể có vấn đề gì sảy ra đối với HS thì  theo Điều 621 bộ Luật dân sự (2005) GV và nhà trường phải chịu trách nhiệm (vì đang trong thời gian QL học sinh).

Trong trường hợp nếu HS vi phạm vào nề nếp, GV phải có những biện pháp giáo dục phù hợp, đồng thời có thể kết hợp với GVCN, PHHS để cùng GD HS…

Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân, tôi sẽ cùng cô giáo A đến gặp trực tiếp PHHS để giải thích 1 cách rõ ràng về lý do HS bị cô giáo đuổi ra khỏi lớp, đồng thời cô giáo A mạnh dạn nhận thiệt sót khi đuổi HS ra khỏi lớp với PHHS. Bên cạnh đó cũng yêu cầu  PHHS quan tâm đến việc học tập và phối hợp GD HS đó.

Tình huống 8:  Có một phụ huynh HS A đến gặp BGH nhà trường xin cho con thôi học. Lý do là bố HS A mất sớm, em lại có 2 em nhỏ, nhà nghèo nên phải ở nhà trông em để mẹ đi làm kiếm tiền nuôi các con. Là HT đồng chí giải quyết tình huống này như thế nào?       

Với tinh thần trách nhiệm, sự nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của một nhà giáo, tình yêu thương HS; Do nhà nước đã quy định phổ cập trung học cơ sở nên bạn không thể đồng ý cho học sinh nghỉ học vì còn chưa học hết cấp II, cho dù sức học của em ấy yếu kém. Mặt khác, nghỉ học lúc này sẽ làm mất đi cơ hội được đào tạo, trang bị mọi kiến thức để em ấy bước vào đời, và chắc chắn em ấy cũng sẽ không có cơ hội để sau này có được việc làm tốt, tương lai không thể rộng mở. Việc ở nhà trong độ tuổi này cũng sẽ có thể làm cho học sinh buồn chán, thậm chí chơi bời, lêu lổng. Bạn hãy động viên gia đình cho em học hết THCS, sau đó sẽ đi học một nghề nào đó để em ấy có thể tự kiếm sống, tự lập, giúp đỡ mẹ và các em.

             Nếu gia đình học sinh muốn cháu ở nhà giúp việc nhà vì hoàn cảnh khó khăn như vậy thì bạn có khăng khăng không đồng ý vì lý do nhà nước đã có luật phổ cập giáo dục đến hết cấp II thì cũng không ích gì. Trong trường hợp này, bạn nên nhẹ nhàng động viên gia đình cho cháu đi học tiếp vì chính tương lai của cháu. Bạn có thể đề nghị GVCN lớp đó, hoặc Liên đội cắt cử học sinh ngoài giờ học thay phiên nhau đến giúp đỡ việc nhà cho em ấy có thời gian đi học. Bạn có thể phát động phong trào ủng hộ “lá lành đùm lá rách”; trong những dịp lễ, tết có thể trích quỹ khuyến học, quỹ chữ thập đỏ… để hỗ trợ, động viên HS đó; có thể miễn các khoản đóng góp…;  Bạn nên phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn này. Bạn cũng có thể động viên gia đình cho các em nhỏ của học sinh đi gửi nhà trẻ để mẹ em có thể yên tâm đi làm mà em học sinh ấy vẫn được tiếp tục đi học.

Tình huống 10:  Cuối học kỳ I, nhà trường triệu tập cuộc họp PHHS với mục đích thông báo kết quả chất lượng giáo dục của nhà trường và trưng cầu ý kiến của PHHS về các vấn đề liên quan đến hoạt động giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường trong học kỳ II. Sắp đến ngày họp, BGH đã nghe được một vài thông tin từ PHHS với nội dung là: “chắc nhà trường mời đến họp lại để yêu cầu đóng góp kinh phí ấy mà”; “chắc họp để thông báo các khoản đóng góp cho kỳ tới”…vv. Nghe các thông tin đó, là HT đồng chí xử lý tình huống này như thế nào?

Trả lời

Trước hết tôi tìm hiểu xem ý kiến đó là của PH nào, sau đó tôi sẽ mời ông trưởng ban đại diện che mẹ HS đi cùng đến gặp PH đó để nói chuyện trao đổi về  tình hình công tác giáo dục của nhà trường (nhưng tạo nên 1 tình huống ngẫu nhiên, VD như tình cờ đi qua gia đình thấy có mặt ở nhà thì vào thăm gia đình). Trong câu chuyện, khéo léo dẫn dắt  về công tác xã hội hoá GD, nói về những điều kiện CSVC khó khăn hiện tại của nhà trường (nếu nhà trường có kế hoạch thu tiền của HS), để PH đó nói lên quan điểm của mình, qua đó có những nhận xét về suy nghĩ của PH, đồng thời cũng đề nghị ông trưởng ban đại diện cha mẹ HS cho những ý kiến, quan điểm của mình (Tất nhiên là ý kiến của ông trưởng ban đại diện cha mẹ HS đã được tôi trao đổi từ trước).

Nếu PHHS đó nói rằng rất hiểu và đồng tình với buổi họp PHHS này thì đến đây ta đã giải quyết xong vấn đề và chuyển sang nói chuyện thăm hỏi gia đình, tình hình học tập của các cháu.

Nếu PH đó nói như  những thông tin ban đầu thì tôi sẽ giải thích rõ lý do, mục đính của buổi họp PHHS đó là: thông báo kết quả chất lượng giáo dục của nhà trường và trưng cầu ý kiến của PHHS về các vấn đề liên quan đến hoạt động giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường trong học kỳ II. Bên cạnh đó các đ/c GVCN sẽ thông báo những thông tin về tình hình học tập của HS cho cha mẹ biết để phối hợp cùng gia đình làm tốt công tác GD hơn nữa. Tôi nghĩ đến đây thì PHHS đó sẽ hiểu ra vấn đề và sẽ ủng hộ buổi họp này và qua PH này tôi sẽ trao đổi khéo để nói lại những vấn đề đó với PHHS khác

Đồng thời, tôi sẽ chỉ đạo các đ/c GVCN phổ biến nội dung triệu tập cuộc họp đến học sinh lớp chủ nhiệm và yêu cầu các em về truyền đạt lại với gia đình học sinh. Niêm yết kết hoạch, nội dung cuộc họp nơi bảng tin của nhà trường để HS nắmchắc được nội dung và về thông báo cho gia đình biết.

Thông báo trên loa tiểu khu về mục đích yêu cầu và nội dung nhà trường triệu tập cuộc họp phụ huynh.

 


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 51
Tháng 01 : 195
Năm 2021 : 195