Wednesday, 20/10/2021 - 04:02|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phúc Lương

RÈN NĂNG LỰC TƯ DUY GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH CHO HỌC SINH LỚP 9.

Phát triển năng lực tư duy thực chất là hình thành và phát triển năng lực nhận thức, năng lực suy nghĩ linh hoạt, sáng tạo cho học sinh mà bước đầu là giải các “bài toán” nhận thức, vận dụng vào bài toán “thực tiễn” một cách chủ động và độc lập ở các mức độ khác nhau.

Để phát triển năng lực tư duy cho học sinh cần đảm bảo các yếu tố sau:

Vốn di truyền về tư chất tối thiểu cho HS (cấu tạo não bộ, số lượng và chất lượng nơron thần kinh;

Vốn kiến thức tích lũy phải đầy đủ và hệ thống;

Phương pháp dạy và phương pháp học phải thực sự khoa học

Hình thành và phát triển ở HS năng lực tư duy để giải quyết vấn đề, tăng cường tính độc lập trong hoạt động Người GV cần phải dạy cho HS biết cách lập kế hoạch làm việc, phân tích các yêu cầu của nhiệm vụ học tập và đề ra phương pháp giải quyết vấn đề một cách hợp lý sáng tạo.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh mà Ngành giáo dục và đào tạo Đại Từ đã và đang thực hiện để nâng cao chất lượng môn Toán thi vào 10 đặc biệt là các bài toán thực tế giải bằng cách lập phương trình.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu đã dạy thử nghiệm sáng kiến nhằm đúc rút kinh nghiệm để hoàn thiện sáng kiến và áp dụng sáng kiến tại nhà trường cũng như triển khai chuyên đề trong cụm chuyên môn. Cụ thể như:

1. Điều tra khảo sát về  kỹ năng tư duy của học sinh về giải bài toán bằng cách lập phương trình. Nắm bắt được tình hình học sinh ngại khó khi giải các bài toán bằng cách lập phương trình, động  viên khích lệ để học sinh thấy được cái hay, cái thực tế và những ứng dụng của dạng toán này.

2. Lập kế hoạch xin ý kiến chỉ đạo của BGH các giáo viên trong Tổ chuyên môn. Học hỏi kinh nghiệm từ đồng chí đồng nhiệp và áp dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

3. Viết sáng kiến áp dụng thử đối với học sinh khối 9.

4. Áp dụng sáng cho những năm tiếp theo; áp dụng sáng kiến trong chuyên đề cụm và các trường THCS trong toàn huyện.

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Đối với tác giả:

- Sáng kiến có khả năng áp dụng tại đơn vị, cụm chuyên môn, bước đầu đem lại hiệu quả cho người dạy và người học. Sáng kiến được tổ chuyên môn, cụm chuyên môn nhận xét, đánh giá có chất lượng; có tính tham khảo cho đồng nghiệp tại đơn vị và có thể nhân rộng ở các đơn vị khác trong toàn huyện.

- Dạy học phát triển năng lực tư duy cho học sinh trong giải bài toán bằng cách lập phương trình, học sinh có hứng thú trong học tập, hăng hái, tích cc phát biu ý kiến xây dựng bài. Tiết học trở nên nhẹ nhàng hơn, bài học dễ hiểu, dễ nhớ, dễ phát huy sở trường tư duy của mỗi học sinh.

- Sau mỗi bài kiểm tra đã xuất hiện nhiều điểm tốt hơn và có những cuộc tranh luận sôi nổi về kết quả và phương pháp giải toán. Nhiều học sinh biết định hướng được một cách chính xác các dạng bài toán, trình bày được bài toán một cách chặt chẽ, hợp lí và logic

Đối với BGH, tổ chuyên môn, cụm chuyên môn: Sáng kiến có khả năng áp dụng tại đơn vị, bước đầu đem lại hiệu quả cho người dạy và người học. Sáng kiến được tổ chuyên môn, cụm chuyên môn nhận xét, đánh giá có chất lượng; có tính tham khảo cho đồng nghiệp tại đơn vị và có thể nhân rộng để phục vụ cho việc năng cao chất lượng thi vào 10 môn Toán.

Đối với người dạy: đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, có ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp trồng người.

Đối với người học: Tạo hứng thú, cảm giác nhẹ nhàng trong mỗi tiết học môn Toán, học sinh có những tư duy logic trong việc giải bài toán bằng cách lập phương trình. Học sinh biết cách trình bày bài toán một cách khoa học, tránh được các sai lầm không đáng có. Học sinh được mở rộng tầm nhìn về các kiến thức thực tế gắn với đời sống của con người, của tự nhiên và xã hội.

 Đối với phụ huynh: Tán thành ủng hô, tin tưởng khẳng định về chất lượng  học tập của con em mình và sẵn sàng thực hiện các yêu cầu mà nhà trương triển khai.

Một số hình ảnh tổ chức hoạt động áp dụng thử sáng kiến

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 91
Tháng 10 : 1.374
Năm 2021 : 10.578